slogan
Tìm kiếm
Bộ y tế sơ kết 01 năm thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế"
Ngày cập nhật 21/07/2016

Sáng 19/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc (715 điểm cầu trực tuyến từ Trung ương đến các huyện, thị xã, thành phố trên toàn quốc) sơ kết 01 năm thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế" và triển khai Cơ sở y tế "Xanh - Sạch - Đẹp" hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong thời gian tới.

Theo báo cáo sơ kết của Bộ Y tế, sau 1 năm triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế", nhận thức của hầu hết nhân viên y tế tại các bệnh viện trên toàn quốc đã có sự chuyển biến tích cực, quy trình khám chữa bệnh và chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh được cải thiện.

Qua khảo sát tại 10 bệnh viện, có 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh. Trong đó, tỷ lệ hài lòng tại 4 bệnh viện tuyến trung ương đạt 82,3%, tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh đạt 95,6% và tỷ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%. Có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục KCB tận tình; 70,5% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.

Với 5 nhóm chỉ số cấu thành dịch vụ khám chữa bệnh, tỉ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm minh bạch thông tin và thủ tục hành chính (91,1%); tiếp đến là nhóm thái độ ứng xử và kỹ năng làm việc của nhân viên y tế (90,1%). Đồng thời cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn.

Số liệu trên cho thấy những ảnh hưởng tích cực từ việc thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế" đã làm gia tăng sự hài lòng của người bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng thừa nhận do tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ, một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi, mang nặng về tâm lý “xin - cho”, “ban ơn”, chưa xác đinh được người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ … nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh.

Xác định việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những đột phá để củng cố niềm tin của người bệnh, thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ và 9 giải pháp trọng tâm.

Theo đó, cùng với việc thực hiện tốt các nội dung đổi mới, tăng cường công tác truyền thông, ngành Y tế sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đánh giá kết quả thực hiện tại các địa phương, đơn vị; tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân... Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, tới đây Ngành Y tế sẽ quyết liệt trong việc đổi mới môi trường bệnh viện, khuôn viên bệnh viện theo hướng xanh, sạch, đẹp; đồng thời chấn chỉnh các hoạt động về bảo vệ, vận chuyển, cấp cứu, gửi xe... trong các cơ sở y tế.

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã triển khai kế hoạch thực hiện “Cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp” nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng. 

 
www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.320.793
Truy cập hiện tại 3.776 khách