slogan
Tìm kiếm
Xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực Việt”
Ngày cập nhật 17/05/2018

Trong số gần 3.000 món ăn của cả nước, thì món ăn Huế đã chiếm hơn 65%, với hai dòng ẩm thực chủ đạo là Ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian Huế. Với ưu thế đó, Thừa Thiên Huế đang xây dựng thương hiệu cho mình để trở thành một thủ phủ, kinh đô ẩm thực, nâng cao hình ảnh của Ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới.

Ẩm thực Huế là một nghệ thuật

Được tiếng là thanh lịch, người Huế lại tỏ ra sành điệu trong ăn uống, không chỉ trong khâu chọn nguyên vật liệu mà còn cầu kỳ từ việc nêm nấu, chế biến cho đến cách bày biện trang trí, cứ như mỗi món ăn được nâng lên hàng một tác phẩm nghệ thuật.
Có thể nói, người Huế đến với ẩm thực không theo cái nghĩa sinh học giản đơn, mà thưởng thức bằng cả khứu giác, thị giác và cả… thính giác. Nói như nhà văn Nguyễn Tuân lúc sinh thời, người Huế thích ăn bằng mắt. Sự thanh thản ấy có thể nhận biết trên những chiếc bánh bèo nhỏ xíu như chực tan ngay đầu lưỡi, những lá bánh nậm mỏng tang cánh chuồn, chén chè bắp Cồn Hến mát lịm mà hương thơm theo vào tận giấc mơ… Những món ăn Huế dù là cao lương mỹ vị hay dân dã đơn sơ, đều làm cho ai đó một lần nếm qua phải xuýt xoa khen ngon đến mức “ngậm mà nghe”, để rồi lưu luyến mãi cái hương vị khó quên ấy.
Huế đặc biệt còn lưu giữ trên 1000 món ăn nấu theo lối Huế, có cả những món ăn ngự thiện của các vua triều Nguyễn. Bản thực đơn ngự thiện có trên vài chục món thuộc loại cao lương mỹ vị, được chuẩn bị và tổ chức rất công phu, tỷ mỷ, cầu kỳ. Các món ăn dân giã rất phổ biến trong quần chúng với bản thực đơn phong phú hàng trăm món được các bà nội trợ Huế chế biến khéo léo, thông minh với kỹ thuật nấu nướng giỏi giang, hương vị quyến rũ, màu sắc hấp dẫn, coi trọng phần chất hơn lượng; nghệ thuật bày biện các món ăn rất đẹp mắt, nghệ thuật thưởng thức tinh tế.  Đối với người Huế, chuyện ăn uống được coi là một nghệ thuật và là một lạc thú ở đời. 

Ẩm thực thu hút du khách đến với Huế
Trên thực tế, nhiều du khách chọn Huế là điểm đến du lịch xuất phát từ động cơ khám phá ẩm thực Huế. Ngoài trải nghiệm cơm cung đình, tiệc cung đình, du khách còn muốn khám phá ẩm thực truyền thống, như: bún bò Huế, cơm hến, bánh canh, nem lụi, bánh khoái, các loại bánh Huế, các loại chè… do người dân Huế trực tiếp chế biến để có những trải nghiệm đích thực về các sản phẩm “nguyên bản” của Huế.
Yếu tố được ưa thích nhất đối với khách quốc tế là hương vị món ăn, sự tươi mới của nguyên liệu, không gian và sự thân thiện của nhân viên phục vụ. Đối với khách nội địa, du khách đánh giá cao về sự độc đáo, tinh tế và đa dạng của món ăn, hương vị, không gian, giá cả.

Du khách cùng thực hiện bữa ăn trưa tại nhà vườn Thủy Biều

Bên cạnh đó, trải nghiệm và học nấu ăn khi đến Huế cũng là tour được rất nhiều du khách lựa chọn. Tại đây, du khách được các đầu bếp hàng đầu giới thiệu và lý giải vì sao lại có sự lựa chọn các nguyên liệu để chế biến món ăn, cách trình bày và ý nghĩa của những món ăn.
Thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu và sau đó là mang những món ngon của Huế đi khắp nơi, vô hình chung, ẩm thực trở thành công cụ quảng bá Huế hiệu quả và sâu rộng. 
Xây dựng thương hiệu cho ẩm thực Huế

Nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa Ẩm thực Huế, nâng cao hình ảnh của Ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới, mới đây, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành kế hoạch truyền thông “Huế - Kinh đô ẩm thực Việt - Sự tận hưởng kỳ thú giai đoạn 2018-2020”. Theo kế hoạch này thì tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng và quản lý thương hiệu các loại hình ẩm thực đặc trưng Huế như: ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian, ẩm thực chay, ẩm thực đường phố, ẩm thực vùng đầm phá…; Xây dựng bộ nhận diện Ẩm thực Huế phù hợp với các hình thức quảng cáo khác nhau; Hình thành bộ nhận diện các nhà hàng, quán ăn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch ở Huế; Quy tụ được những người có tâm, có tầm, có nghề, có kiến thức, có sự hỗ trợ bằng chính sách phục hồi đúng chất lượng những món ăn vốn được xem là di sản về văn hóa ẩm thực Huế; Hình thành các tour du lịch thưởng thức món ăn Huế: ẩm thực về đêm, ẩm thực đường phố, ẩm thực đầm phá, các loại bánh Huế, chè Huế, cơm Huế dân gian và cung đình, ẩm thực chay, khám phá ẩm thực Huế: vùng nguyên liệu sạch, nghệ thuật nấu ăn của người Huế, trải nghiệm đi chợ và nấu ăn kiểu Huế, món Huế; Tổ chức những lễ hội và hội thảo, tọa đàm về ẩm thực Huế; Tổ chức các chương trình đào tạo, các cuộc thi đầu bếp giỏi, thi chế biến món ăn ngon của Huế; Hợp tác với một số doanh nghiệp, hiệp hội, đơn vị trong việc hình thành Bảo tàng hoặc Trung tâm Diễn giải thông tin về Ẩm thực Huế kết hợp với trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực Huế; Truyền thông nâng cao nhận thức, sự tự hào cho người dân Huế về vai trò, giá trị của ẩm thực Huế trong việc phát triển văn hóa, kinh tế của địa phương, góp phần thu hút khách du lịch đến với Huế, cải thiện sinh kế cho người dân; Tranh thủ sự hợp tác, liên kết của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện công tác quảng bá du lịch nói chung, ẩm thực Huế nói riêng có hiệu quả và chuyên nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết, để xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực Việt”, tỉnh sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông cho du lịch Huế thông qua các hoạt động của Ẩm thực Huế với các giá trị khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh trong nước, khu vực và quốc tế; Cung cấp các thông tin một cách chính thống về tính đặc trưng và sự đa dạng, độc đáo của văn hóa ẩm thực Huế với các đối tượng khách, đặc biệt là du lịch quốc tế, nhằm tạo sự quan tâm về hợp tác, đầu tư và liên kết của các các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong hoạt động gìn giữ và quảng bá Ẩm thực Huế, góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà.

 
 
www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.315.388
Truy cập hiện tại 5.326 khách