slogan
Tìm kiếm
Phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế biển.
Ngày cập nhật 12/04/2024
Cảng Chân Mây được đầu tư hoàn thiện hạ tầng

(CTTĐT) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung đầu tư, xây dựng kết cấu hạ biển; trong đó, chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đáp ứng hạ tầng

Xác định tầm quan trọng của biển đối với phát triển kinh tế của tỉnh, thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã chú trọng phát huy tiềm năng, thế mạnh của biển và khu vực ven biển, quan tâm đầu tư hạ tầng đồng bộ.

Tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng nông thôn, thủy lợi - thủy sản, giao thông, góp phần khai thác và phát triển du lịch. Xử lý chống xói lở bờ biển Thuận An, Tư Hiền, Hải Dương, mở rộng Cảng cá Thuận An, giải quyết cơ bản nguồn nước sạch cho các xã ven biển.

Với mục tiêu phát triển hệ thống Cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung đầu tư, đưa vào khai thác nhiều công trình, Dự án quan trọng, phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa, phát triển liên vùng như: Dự án đê chắn sóng, 03 cầu cảng có chiều dài 910m và Đê chắn sóng cảng Chân Mây dài 750m.

Mới đây, Dự án Đầu tư xây dựng bến tổng hợp - container số 4 và số 5 cảng Vsico Chân Mây cũng đã được đầu tư và khởi công. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.678 tỷ đồng; xây dựng 02 cầu cảng liên hoàn dài 540m, đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 TEU.

Với tiềm năng, lợi thế, hạ tầng sẵn có, sau khi xây dựng hoàn thành Bến số 4 và số 5 sẽ nâng tổng chiều dài các cầu cảng tại Chân Mây lên 1.450m; hoàn thành giai đoạn 2 Đê chắn sóng Cảng Chân Mây với chiều dài 750m sẽ đảm bảo các điều kiện để tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container, tàu khách cỡ lớn và hiện đại trên thế giới, tăng thời gian khai thác tàu trong năm; tạo động lực và khí thế mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết, với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng, phát triển đồng bộ hạ tầng cảng biển, trong thời gian qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa lưu thông đến cảng Chân Mây.

Đồng thời, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án logistics tại khu vực KT1, KT2 cảng Chân Mây với quy mô khoảng 43,6ha và một số dự án hạ tầng kho bãi, logistics khác nhằm hoàn thiện hệ thống kho bãi, các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan phục vụ cho việc phát triển cảng Chân Mây theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu, nhu cầu của doanh nghiệp.

Có cơ chế thu hút đầu tư

Trong xu thế hội nhập toàn cầu như hiện nay, logistics là một trong những nhân tố chính để xác định tính cạnh tranh của một nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp nói riêng. Logistics là nhân tố quan trọng trong toàn bộ quá trình sản xuất công nghiệp của mỗi địa phương. Cảng biển là khâu cung ứng quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng logistics phục vụ ngành công nghiệp khi hầu hết nguyên, vật liệu, sản phẩm đầu ra được vận chuyển bằng đường biển.

Nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây, ngoài những chính sách ưu đãi chung, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 7/9/2022 và Nghị quyết 25/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Đối với hãng tàu biển, đại lý hãng tàu được phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Chân Mây theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, mức hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh), mức hỗ trợ đối với container 20 feet, 800 nghìn đồng/container; đối với container 40 feet, 1,1 triệu đồng/container.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan hạ tầng, tiềm năng phát triển kinh tế biển Cảng Chân Mây
nhân dịp đến dự khởi công Dự án Đầu tư xây dựng bến tổng hợp - container số 4 và số 5 cảng Vsico Chân Mây

Để trở thành tỉnh “mạnh về biển, giàu từ biển”, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết, Thừa Thiên Huế đã đề ra phương hướng phát triển, giải pháp về phát triển kinh tế biển và được cụ thể hóa tại Quyết định số 1745/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng kinh tế biển là một trong những trung tâm mạnh của cả nước với hệ thống cảng biển nước sâu Chân Mây đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển kinh tế chuỗi khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Phát triển các đô thị biển hiện đại tại khu vực hành lang ven biển và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Liên kết với các địa phương thuộc vùng để phát triển cụm ngành kinh tế biển Trung Trung Bộ gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế hàng đầu ở Đông Nam Á...

 
thuathienhue.gov.vn
       
Tin khác
xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.286.613
Truy cập hiện tại 506 khách