slogan
Tìm kiếm
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong Quý I năm 2022
Ngày cập nhật 31/03/2022

Thực hiện Công văn số 1896/UBND-KSTT ngày 01/03/2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý I năm 2022; Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện như sau:

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Đánh giá tác động quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật:

- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo: Không

- Số lượng TTHC được ban hành trong kỳ báo cáo đã được đánh giá tác động: Không

2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL:

- Tổng số TTHC và tổng số văn bản QPPL trong kỳ báo cáo: 01 TTHC và 01 văn bản QPPL do HĐND tỉnh ban hành.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 514/QĐ-UBND ngày 23/2/2022 về Công bố TTHC mới ban hành trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KHĐT.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 512/QĐ-UBND ngày 23/02/2022 về Công bố danh mục TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực  đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đấu thầu thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KHĐT.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 587/QĐ-UBND ngày 03/03/2022 về Công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ trong lĩnh vực đầu tư bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

3. Về công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC:

- Tổng số Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC đã được ban hành trong kỳ báo cáo: 03 quyết định / 10 TTHC (sửa đổi 09 TTHC; ban hành mới 01 TTHC).

- Tổng số văn bản QPPL có quy định TTHC được công bố:  01 Nghị quyết của HĐND tỉnh,

- Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 10 TTHC / 10 TTHC; trong đó số TTHC được công khai: 10 TTHC.

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của bộ, cơ quan tính đến thời điểm báo cáo: 140 TTHC; trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của  cơ quan: 91 TTHC.

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 140 TTHC; trong đó: Số TTHC do Trung ương quy định: 139 TTHC; số TTHC do địa phương quy định: 01 TTHC.

4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC:

- Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch (Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của bộ, cơ quan/UBND cấp tỉnh): 02 TTHC (lĩnh vực đầu tư xây dựng).

- Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: 0 TTHC.

- Phương án đơn giản hóa cụ thể: Số TTHC giữ nguyên: 0 TTHC; Số TTHC bãi bỏ: 0 TTHC; Số TTHC sửa đổi, bổ sung: 0 TTHC; Số TTHC thay thế: 0 TTHC; Số TTHC liên thông: 0 TTHC; Số TTHC có giải pháp để thực hiện trên môi trường điện tử: 0 TTHC.

- Số tiền tiết kiệm được: 0 đồng

- Tỷ lệ chi phí tiết kiệm được: 0 đồng.

- Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa : 0.

5. Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC:

- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó:

+ Số tiếp nhận mới trong kỳ: Không.

+ Số từ kỳ trước chuyển qua: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: Không

- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: Không; trong đó:

+ Số đã được đăng tải công khai: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: Không.

- Trong Quý I năm 2022, Sở không có tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức liên quan đến kiến nghị TTHC. Chủ yếu là hỏi đáp trên chuyên mục Tiếp nhận ý kiến của Trang Thông tin Điện tử của Sở … Sở đã trả lời cho cá nhân, tổ chức qua chuyên mục Tiếp nhận ý kiến.

- Thường xuyên duy trì việc công khai địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử của Sở tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Trang Thông tin Điện tử của Sở và màn hình trình chiếu trụ sở cơ quan.

6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC: (Từ ngày 15/12/2021-14/3/2022)

- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó:

+ Số mới tiếp nhận trong kỳ: 1.195 hồ sơ (trực tuyến: 1.125 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 20 hồ sơ);

+ Số từ kỳ trước chuyển qua: 50 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 1.046 hồ sơ: trong đó:

+ Giải quyết trước hạn: 735 hồ sơ

+ Giải quyết đúng hạn: 282 hồ sơ.

+ Giải quyết quá hạn: 29 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 149 hồ sơ; trong đó:

+ Trong hạn: 120 hồ sơ.

+ Quá hạn: 29 hồ sơ.

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

- Toàn bộ danh mục TTHC được UBND tỉnh phê duyệt đã được niêm yết công khai trên Trang Thông tin Điện tử của Sở, Trang TTHC của tỉnh và xây dựng quy trình điện tử và đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Tỉnh.

- Đã xây dựng quy trình các TTHC trên Cổng Dịch vụ Công trực tuyến của tỉnh đối với từng TTHC; Bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi, bãi bỏ ... đã được đồng bộ các quy trình điện tử trên Cổng dịch vụ công của tỉnh sau khi sửa đổi, bổ sung.

- Toàn bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tiếp nhận và hoàn trả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai 100% TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên các lĩnh vực. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Sở luôn đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:

- Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công - Văn phòng UBND tỉnh tiến hành rà soát việc kiểm thử các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

- Các hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều được số hóa trên Cổng Dịch vụ công của Tỉnh; Tất cả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC 1 cửa được số hóa và cập nhật trên Cổng Dịch vụ công của Tỉnh.

9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC

- Thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan về công tác kiểm soát TTHC, CCHC và các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm soát TTHC của UBND tỉnh, của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan cũng như các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết công việc nhận thức đúng về CCHC và hỗ trợ thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC một cách hiệu quả.

- Tuyên truyền các quyết định, quy trình nội bộ, quy trình điện tử trên Trang Thông tin Điện tử của Sở.

- Tuyên truyền được triển khai chủ yếu thông qua bản tin nội bộ, đưa tin trên Trang Thông tin điện tử, Hội nghị giao ban hàng tháng cơ quan...

10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: Không

11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

Đã ban hành Kế hoạch số 80/KH-SKHĐT ngày 10/01/2022 về Kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022 tại các Phòng chuyên môn và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp. Theo Kế hoạch trong năm 2022 sẽ kiểm tra 03 phòng chuyên môn. Nội dung kiểm tra:

- Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác CCHC.

- Công tác tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC trên các lĩnh vực: thể chế; thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước; chế độ công vụ; tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành.

- Công khai xin lỗi công dân và tổ chức: Theo Quyết định số 3461/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh về ban hành quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của công chức, viên chức trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh;

12. Nội dung khác

- Công tác kiểm soát TTHC là công việc thường xuyên của cơ quan, do đó, lãnh đạo Sở đã có sự phân công, phân công cụ thể cho các Phòng chuyên môn, cử công chức làm đầu mối theo dõi thực hiện công tác kiểm soát TTHC, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kiểm soát TTHC.

- Ban hành các Kế hoạch như: Kiểm soát, kiểm tra, tuyên truyền, rà soát, CCHC... theo dõi triên khai thực hiện Kế hoạch.

- Cử công chức tham gia các khóa tập huấn hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ liên quan do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức (nếu có).

 

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong quý I năm 2022, Sở đã ban hành các Kế hoạch: Kiểm soát, kiểm tra, tuyên truyền, rà soát, CCHC... theo Kế hoạch của UBND tỉnh kịp thời, đúng thời gian quy định; Đã tăng cường công tác kiểm soát TTHC, đẩy mạnh công tác CCHC, kiểm soát TTHC, ứng dụng CNTT, tập trung triển khai và tổ chức thực hiện tốt trong việc tiếp nhận và trả kết quả, kiện toàn bộ phận tiếp nhận, trả kết quả trong tháng 02/2022; đôn đốc rà soát toàn bộ hồ sơ 1 cửa của Sở (nếu có) chậm trễ, điều chỉnh các quy trình điện tử xử lý hồ sơ 1 cửa, 1 cửa liên thông…

Điều chỉnh quy trình xử lý hồ sơ 1 cửa trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, triển khai các TTHC lên mức độ 3, mức độ 4 đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc làm các thủ tục, hạn chế tối đa việc doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

Đã nắm được tình hình giải quyết công việc, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả công việc phục vụ ngày một tốt hơn. Số lượng hồ sơ tiếp nhận 1 cửa trong Quý I/2022 nhiều hơn số lượng hồ sơ tiếp nhận trong Quý I/2021, việc giải quyết hồ sơ chậm trễ trong Quý I/2022 ít hơn so với Quý I/2021.

Việc tiếp nhận và trả kết quả cho các cá nhân, tổ chức đều đúng thời gian quy định, hạn chế việc đi lại của cá nhân, tổ chức. Công tác tiếp nhận và trả hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã đi vào hoạt động có hiệu quả, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên, tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Trong quý I/2022, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên công tác giải quyết TTHC vẫn còn một số khó khăn, tồn tại sau:

- Vẫn còn có các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục chưa nghiên cứu sâu các chính sách, quy định của nhà nước, dẫn đến công tác chuẩn bị hồ sơ không đúng quy định, không đầy đủ, thiếu thông tin cơ bản, sai thông tin, nhập sai thủ tục hành chính, chưa đăng ký tài khoản trên Dịch vụ công của Tỉnh...

- Một số hồ sơ giải quyết chưa được thực hiện theo đúng thời gian quy định, một số TTHC phụ thuộc vào thời gian giải quyết của các cơ quan, hồ sơ có tính chất phức tạp, lấy ý kiến, tổ chức họp với một số cơ quan ban ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh hoặc hồ sơ đã liên thông với UBND tỉnh nhưng phải chờ ý kiến lãnh đạo tỉnh, lấy ý kiến các thành viên của UBND tỉnh. Vì vậy, thời gian trả hồ sơ chậm so với quy định đã ghi trong phiếu biên nhận hồ sơ, làm ảnh hưởng đến hiệu quả trong việc giải quyết các TTHC cho cơ quan, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

- Một số cơ quan nhà nước việc đăng ký, cập nhật danh mục TTHC đối với hồ sơ 1 cửa trực tuyến chưa đúng lĩnh vực, nhiều khi hồ sơ TTHC này thì nhập TTHC khác, thành phần chưa đầy đủ, việc nhúng file điện tử sai thành phần hồ sơ (thậm chí chưa có chữ ký số)....

- Trong Quý I/2022, hồ sơ TTHC trễ hạn, chủ yếu là do một số nguyên nhân chính sau:

+ Hồ sơ TTHC đã liên thông gửi lên UBND tỉnh theo thời gian quy định nhưng vẫn chưa được giải quyết phải chờ ý kiến của Lãnh đạo tỉnh, hoặc lấy ý kiến các thành viên của UBND tỉnh.

+ Phần mềm liên thông với các ngành vẫn chưa hoàn thiện, hồ sơ được gia hạn tại các Sở thẩm định chuyên ngành nhưng thời hạn ở Sở KHĐT vẫn không gia hạn theo. Phần mềm thường hay xảy ra lỗi, sự cố, chạy chậm…, việc thống kê các hồ sơ theo định kỳ thời gian, theo phòng chuyên môn giải quyết chưa thực hiện được. Đường truyền mạng WAN chạy chậm, nhiều khi cập nhật file điện tử có dung lượng lớn của các thành phần hồ sơ bị lỗi không gửi được. Một số TTHC khi tiếp nhận không có thành phần kèm theo và các biểu mẫu trên phần mềm dịch vụ công (đã có kiến nghị những lần trước).

+ Do hồ sơ có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, cần phải tổ chức họp liên ngành để có ý kiến thống nhất hoặc có văn bản lấy ý kiến thẩm định gửi các ngành có liên quan đến lĩnh vực hồ sơ TTHC đó nên xảy ra tình trạng chậm. Nếu có hồ sơ TTHC bị chậm trễ, Sở cũng đã có văn bản xin gia hạn trên hệ thống và gửi về đơn vị chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhà đầu tư…

 

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO

- Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách hành chính ở cơ quan theo nhiệm vụ đã được phân công; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất về cải cách hành chính đảm bảo về thời gian và chất lượng nội dung báo cáo.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ.

- Tiếp tục thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt trên Trang Thông tin điện tử của Sở về các hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào công tác cải cách TTHC nói chung và kiểm soát, rà soát TTHC nói riêng.

- Tiếp tục rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL theo chức năng nhiệm vụ được giao, phát hiện những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp thời tham mưu UBND tỉnh đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật. 

- Duy trì triển khai thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền theo quy định, đảm bảo đúng thủ tục, quy trình và thời gian. Rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo kế hoạch.

- Chỉ đạo các Phòng chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ TTHC theo đúng thời gian quy định.

- Cử cán bộ chuyên trách kiểm soát TTHC tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo do Tỉnh tổ chức.

- Duy trì và áp dụng tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; xây dựng quy trình ISO điện tử.

- Đảm bảo tất cả TTHC phải được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch và chính xác.

- Tiến hành kiểm tra, giám sát theo kế hoạch về công tác kiểm soát TTHC, công tác giải quyết hồ sơ 1 cửa của các Phòng chuyên môn để có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện công tác của Sở.  

 

IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

- Tổ chức họp giao ban cho cán bộ làm đầu mối về công tác kiểm soát thủ tục hành chính của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế.

- Đối với Phần mềm dịch vụ công trực tuyến, khi thực hiện liên thông với các ngành vẫn chưa hoàn thiện, hồ sơ được gia hạn tại các Sở thẩm định chuyên ngành nhưng thời hạn ở Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn không gia hạn theo. Vì vậy, hồ sơ 1 cửa liên thông với các Sở chuyên ngành thường bị trễ hạn tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thống kê số lượng hồ sơ theo Phòng chuyên môn nghiệp vụ thụ lý hồ sơ một cửa trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh chưa đầy đủ, chính xác, đề nghị cần nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung… để hoàn thiện.

 

Trên đây là báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý I năm 2022 gửi Văn phòng UBND tỉnh biết, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh./.

 

Nơi nhận:                                                                                             KT.GIÁM ĐỐC

- VP UBND tỉnh;                                                                             PHÓ GIÁM ĐỐC

- Các Sở: Nội vụ, TTTT;

- Lãnh đạo Sở;

- Các Phòng chuyên môn/Trung tâm (tin nội bộ);

- Lưu VT, VP.

 

 

 

 

                                                                                            Phan Quốc Sơn

 

 

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.279.178
Truy cập hiện tại 17 khách