slogan
Tiếp nhận ý kiến
Hỏi:
Tôi là kế toán của đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan tôi có viên chức vừa mới xin thôi việc và đã được cơ quan chủ quản ban hành quyết định đồng ý cho thôi việc, vậy tôi cần phải làm những thủ tục gì tiếp theo, xin chương trình tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
Người gửi: Câu hỏi của bạn Hoàng Hồng Hà, Tô Ngọc Vân - TP Huế (Ngày gửi: 09/07/2019)
Đáp:

Trả lời của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Văn Tuấn:

- Trường hợp cơ quan của bạn có viên chức vừa mới xin thôi việc và đã được cơ quan chủ quản ban hành quyết định đồng ý cho thôi việc (chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật), thì cơ quan của bạn có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận, trả lại sổ bảo hiểm xã hội và thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan (nếu có) cho viên chức vừa thôi việc đó; hướng dẫn viên chức thôi việc liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh để hoàn thành các thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện hưởng.

- Ngoài ra, theo quy định tại Điều 45, của Luật viên chức năm 2010 quy định về chế độ thôi việc thì: Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội. Vì vậy, cơ quan của bạn có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc (nếu có) đối với viên chức thôi việc đó. Cách tính trợ cấp thôi việc đối với viên chức được quy định cụ thể tại Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, cụ thể:

1.Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau: 

 a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có); 

 b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng; 

 c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008. 

d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008. 

2. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp. 

3. Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được lấy từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập”.

* Trường hợp người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong toàn bộ thời gian làm việc thì sẽ không được chi trả trợ cấp thôi việc, thời gian này được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp.