Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong Quý II năm 2021
Ngày cập nhật 21/06/2021
Hình ảnh minh họa

Ngày 17/6/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo số 1938/BC-SKHĐT về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong Quý II năm 2021.

Thực hiện Công văn số 4674/UBND-HCC ngày 02/6/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2021; Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện như sau:

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Đánh giá tác động quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật:

- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo: Không

- Số lượng TTHC được ban hành trong kỳ báo cáo đã được đánh giá tác động: Không

2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL:

Trong Quý II năm 2021, Sở không tham gia thẩm định quy định về TTHC tại các dự thảo VBQPPL.

Ngày 4/6/2021, UBND tỉnh đã có Quyết định số 35/2021/QĐ-UBND về quy định trình tự, thủ tục thực hiện giám sát, quản lý dự án đầu tư xây dựng không sử dụng nguồn vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hiện nay, Sở đang lấy ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp về điều chỉnh Quyết định số 52/2016/QĐ-UBND ngày 10/8/2016 về ban hành quy định về công tác quy hoạch phát triển KTXH và quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

3. Về công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC:

- Tổng số Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC đã được ban hành trong kỳ báo cáo: 01 quyết định/05 TTHC

- Tổng số văn bản QPPL có quy định TTHC được công bố: Không

- Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 05 TTHC/05 TTHC; trong đó số TTHC được công khai: 05 TTHC.

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của bộ, cơ quan tính đến thời điểm báo cáo: 163 TTHC; trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của  cơ quan: 108 TTHC.

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 163 TTHC; trong đó: Số TTHC do Trung ương quy định: 163 TTHC; số TTHC do địa phương quy định: 0 TTHC.

4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC:

- Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch (Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của bộ, cơ quan/UBND cấp tỉnh): 35 TTHC (02 lĩnh vực theo Kế hoạch của Sở KHĐT).

- Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: 0 TTHC.

- Phương án đơn giản hóa cụ thể: Số TTHC giữ nguyên: 0 TTHC; Số TTHC bãi bỏ: 0 TTHC; Số TTHC sửa đổi, bổ sung: 0TTHC; Số TTHC thay thế: 0 TTHC; Số TTHC liên thông: 0 TTHC; Số TTHC có giải pháp để thực hiện trên môi trường điện tử: 0 TTHC.

- Số tiền tiết kiệm được: 0 đồng

- Tỷ lệ chi phí tiết kiệm được: 0 đồng.

- Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa : 0.

5. Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC:

- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó:

+ Số tiếp nhận mới trong kỳ: Không.

+ Số từ kỳ trước chuyển qua: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: Không

- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: Không; trong đó:

+ Số đã được đăng tải công khai: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: Không.

- Trong Quý II năm 2021, Sở không có tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức liên quan đến kiến nghị TTHC. Chủ yếu là hỏi đáp trên chuyên mục Tiếp nhận ý kiến của Trang Thông tin Điện tử của Sở … Sở đã trả lời cho cá nhân, tổ chức qua chuyên mục Tiếp nhận ý kiến.

- Thường xuyên duy trì việc công khai địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử của Sở tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Trang Thông tin Điện tử của Sở và màn hình trình chiếu trụ sở cơ quan.

6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC: (Từ ngày 16/3/2021-15/6/2021)

- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó:

+ Số mới tiếp nhận trong kỳ: 1.259 hồ sơ (trực tuyến: 1179 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 95 hồ sơ);

+ Số từ kỳ trước chuyển qua: 75 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 1.185 hồ sơ: trong đó:

+ Giải quyết trước hạn: 136 hồ sơ

+ Giải quyết đúng hạn: 1030 hồ sơ.

+ Giải quyết quá hạn: 19 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 74 hồ sơ; trong đó:

+ Trong hạn: 71 hồ sơ.

+ Quá hạn: 03 hồ sơ.

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

- Đã có Quyết định về kiện toàn Bộ phận 1 cửa của Sở tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh.

- Toàn bộ hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tiếp nhận và hoàn trả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh.

- Toàn bộ danh mục TTHC đã được niêm yết công khai trên Trang Thông tin Điện tử của Sở, Trang TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Tỉnh.

- Đã cấu hình quy trình các TTHC trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đối với từng TTHC. Bổ sung, điều chỉnh, đồng bộ các quy trình điện tử trên Cổng dịch vụ công của tỉnh sau khi sửa đổi, bổ sung (nếu có).

- Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai 100% TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên các lĩnh vực. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Sở luôn đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:

- Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công - Văn phòng UBND tỉnh tiến hành rà soát việc kiểm thử cho 97 TTHC.

- Các hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều được số hóa trên Phần mềm Cổng Dịch vụ công của Tỉnh; Tất cả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC 1 cửa được số hóa và cập nhật trên Cổng Dịch vụ công của Tỉnh.

9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC

- Thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan về công tác kiểm soát TTHC, CCHC và các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm soát TTHC của UBND tỉnh, của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan cũng như các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết công việc nhận thức đúng về CCHC và hỗ trợ thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC một cách hiệu quả.

- Tuyên truyền được triển khai chủ yếu thông qua bản tin nội bộ, đưa tin trên Trang thông tin điện tử, Hội nghị giao ban hàng tháng cơ quan.

10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: Không

11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

- Đã ban hành Kế hoạch số 180/KH-SKHĐT ngày 20/01/2021 về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; Hệ thống QLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo trong năm 2021 tại các Phòng chuyên môn và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp. Theo Kế hoạch trong năm 2021 sẽ kiểm tra 04 phòng chuyên môn và Trung tâm XTĐT và HTDN.

- Trong quý II đã tiến hành kiểm tra công tác kiểm soát TTHC đối với  02 bộ phận cụ thể: Phòng Kinh tế Đối ngoại và Văn phòng sở.

+ Hình thức kiểm tra: Đã làm việc trực tiếp với Lãnh đạo Phòng và các chuyên viên có liên quan. Các Phòng, Trung tâm được kiểm tra chuẩn bị các báo cáo, các văn bản kèm theo và kiến nghị, đề xuất, khó khăn vướng mắc.

Đoàn kiểm tra nghe Lãnh đạo Phòng, Trung tâm trình bày báo cáo và cho ý kiến, đoàn tiến hành kiểm tra các văn bản, xác minh một số vấn đề liên quan.

Đoàn đã có báo cáo kết quả kiểm tra trình Lãnh đạo sở xem xét quyết định.

+ Kết quả kiểm tra:

Kiểm tra việc tiếp nhận giải quyết và trả kết quả hồ sơ viện trợ phi Chính phủ nước ngoài và cấp Giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài theo đúng quy trình và quy định của UBND tỉnh.

Kiểm tra Hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư nước nước đầy đủ, thực hiện theo đúng quy định. 

Hồ sơ tiếp nhận giải quyết và trả kết quả tại bộ phận 1 cửa nhiều so với các năm trước, tuy nhiên có 1 số hồ sơ chậm so với thời gian quy định từ 1 – 2 ngày, do hồ sơ có tính chất phức tạp, hoặc lấy ý kiến của các ngành, vì vậy xảy ra chậm trễ; tuy nhiên việc giải quyết hồ sơ thực hiện đầy đủ, đúng quy trình và quy định của UBND tỉnh.

- Việc khen thưởng cán bộ, công chức có thành tích, việc xử lý cán bộ, công chức vi phạm quy định về kiểm soát thực hiện TTHC: Không có

12. Nội dung khác

- Công tác kiểm soát TTHC là công việc thường xuyên của cơ quan, do đó, lãnh đạo Sở đã có sự phân công, phân công cụ thể cho các Phòng chuyên môn, cử công chức làm đầu mối theo dõi thực hiện công tác kiểm soát TTHC, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kiểm soát TTHC.

- Ban hành các Kế hoạch như: Kiểm soát, kiểm tra, tuyên truyền, rà soát, CCHC...

- Cử công chức tham gia các khóa tập huấn hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ liên quan do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức (nếu có).

 

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong Quý II/2021, Sở đã ban hành các Kế hoạch: Kiểm soát, kiểm tra, tuyên truyền, rà soát, CCHC... theo Kế hoạch của UBND tỉnh; Tăng cường công tác kiểm soát TTHC, đẩy mạnh công tác CCHC, kiểm soát TTHC, ứng dụng CNTT, tập trung triển khai và tổ chức thực hiện tốt trong việc tiếp nhận và trả kết quả, kiện toàn bộ phận tiếp nhận, trả kết quả; đôn đốc rà soát toàn bộ hồ sơ 1 cửa của Sở từ đầu năm 2021 đến quý II/2021 nếu có chậm trễ, điều chỉnh các quy trình điện tử xử lý hồ sơ 1 cửa, 1 cửa liên thông… Qua đó để nắm được tình hình việc giải quyết công việc, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả công việc phục vụ ngày một tốt hơn. Số lượng hồ sơ tiếp nhận 1 cửa trong Quý II ít hơn số lượng hồ sơ tiếp nhận trong Quý I, việc giải quyết hồ sơ chậm trễ trong Quý II ít hơn so với Quý I/2021.

Điều chỉnh quy trình xử lý hồ sơ 1 cửa trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, triển khai các TTHC lên mức độ 3, mức độ 4 đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc làm các thủ tục, hạn chế tối đa việc doanh nghiệp đi lại nhiều lần.

Việc tiếp nhận và trả kết quả cho các cá nhân, tổ chức đều đúng thời gian quy định, hạn chế việc đi lại của cá nhân, tổ chức. Công tác tiếp nhận và trả hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã đi vào hoạt động có hiệu quả, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên, tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Trong quý II/2021, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên công tác giải quyết TTHC vẫn còn một số khó khăn, tồn tại sau:

- Vẫn còn có các tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục chưa nghiên cứu sâu các chính sách, quy định của nhà nước, dẫn đến công tác chuẩn bị hồ sơ không đúng quy định, không đầy đủ, thiếu thông tin cơ bản, sai thông tin, nhập sai thủ tục hành chính, chưa đăng ký tài khoản trên Dịch vụ công của Tỉnh...

- Một số hồ sơ giải quyết chưa được thực hiện theo đúng thời gian quy định, một số TTHC phụ thuộc vào thời gian giải quyết của các cơ quan, hồ sơ có tính chất phức tạp, lấy ý kiến, tổ chức họp với một số cơ quan ban ngành, UBND cấp huyện có liên quan trên địa bàn tỉnh hoặc hồ sơ đã liên thông với UBND tỉnh nhưng phải chờ ý kiến lãnh đạo tỉnh, lấy ý kiến các thành viên của UBND tỉnh; Do vậy thời gian trả hồ sơ chậm so với quy định đã ghi trong biên nhận hồ sơ, làm ảnh hưởng đến hiệu quả trong việc giải quyết các TTHC cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

- Việc đăng ký, cập nhật các hồ sơ 1 cửa trực tuyến của các Sở, ngành chưa đúng, nhiều khi hồ sơ TTHC này thì nhập TTHC khác.

- Trong Quý II/2021, hồ sơ TTHC trễ hạn, chủ yếu là do một số nguyên nhân chính sau:

+ Có hồ sơ TTHC đã liên thông gửi lên UBND tỉnh theo thời gian quy định nhưng vẫn chưa được giải quyết phải chờ ý kiến của Lãnh đạo tỉnh, hoặc lấy ý kiến các thành viên của UBND tỉnh.

+ Hồ sơ có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, cần phải tổ chức họp liên ngành để có ý kiến thống nhất hoặc có văn bản lấy ý kiến thẩm định gửi các ngành có liên quan đến lĩnh vực hồ sơ TTHC đó, vì vậy xảy ra tình trạng chậm. Nếu có hồ sơ TTHC bị trễ hạn, Sở cũng đã có văn bản xin gia hạn trên hệ thống và gửi về đơn vị chủ đầu tư, doanh nghiệp…

+ Phần mềm liên thông với các ngành vẫn chưa hoàn thiện, hồ sơ được gia hạn tại các Sở thẩm định chuyên ngành nhưng thời hạn ở Sở KHĐT vẫn không gia hạn theo.

+ Phần mềm Dịch vụ Công trực tuyến thường hay xảy ra lỗi, sự cố, chạy chậm…, việc thống kê các hồ sơ theo định kỳ thời gian, theo phòng chuyên môn giải quyết chưa thực hiện được. Đường truyền mạng WAN chạy chậm, nhiều khi cập nhật file điện tử có dung lượng lớn của các thành phần hồ sơ bị lỗi không gửi được. Một số TTHC khi tiếp nhận không có thành phần kèm theo và các biểu mẫu trên phần mềm dịch vụ công.

 

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt trên Trang Thông tin điện tử của Sở về các hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào công tác cải cách TTHC nói chung và kiểm soát, rà soát TTHC nói riêng.

- Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách hành chính ở cơ quan theo nhiệm vụ đã được phân công; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất về cải cách hành chính đảm bảo về thời gian và chất lượng.

- Tiếp tục rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL theo chức năng nhiệm vụ được giao, phát hiện những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp thời tham mưu UBND tỉnh đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật. 

- Tiếp tục thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

- Duy trì triển khai thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền theo quy định, đảm bảo đúng thủ tục, quy trình và thời gian. Rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực.

- Đôn đốc các Phòng chuyên môn trong việc giải quyết TTHC theo đúng thời gian quy định.

- Cử cán bộ chuyên trách kiểm soát TTHC tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo do Tỉnh tổ chức.

- Duy trì và áp dụng tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

- Đảm bảo tất cả thủ tục hành chính phải được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch và chính xác.

- Thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát công tác kiểm soát thủ tục hành chính, công tác giải quyết hồ sơ 1 cửa của các Phòng chuyên môn để có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

- Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện công tác của Sở.  

 

IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

- Hiện tại hệ thống mạng về đăng ký kinh doanh được kết nối với mạng trục riêng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (thông qua hệ thống mạng riêng đặt tại Sở KHĐT). Vì lý do bảo mật, Bộ KHĐT chỉ cấp cho mỗi tỉnh 01 bộ thiết bị định tuyến để kết nối riêng với hệ đăng ký kinh doanh Quốc gia; do đó đối với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo hình thức 04 tại chổ không thể thực hiện tại TTPVHCC tỉnh (do việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện tại hệ thống ĐKKD quốc gia. Tuy nhiên, đối với các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có thủ tục đơn giản như: Tạm ngừng, hoạt động trở lại, thông tin đăng ký thuế, cấp lại Giấy CNĐKDN,... Sở KHĐT có thể thực hiện giải quyết sớm trả cho Doanh nghiệp trước thời hạn quy định, đồng thời đảm bảo không có trường hợp trả bổ sung hồ sơ….

- Tổ chức duy trì chế độ giao ban cho cán bộ làm đầu mối về công tác kiểm soát thủ tục hành chính của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế.

- Phần mềm liên thông với các ngành vẫn chưa hoàn thiện, hồ sơ được gia hạn tại các Sở thẩm định chuyên ngành nhưng thời hạn ở Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn không gia hạn theo. Vì vậy, hồ sơ 1 cửa liên thông với các Sở chuyên ngành đều bị trễ hạn tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Thống kê số lượng hồ sơ theo Phòng chuyên môn nghiệp vụ thụ lý hồ sơ trên Phần mềm Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh chưa đầy đủ, đề nghị cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung…

 

Trên đây là báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2021 gửi Văn phòng UBND tỉnh biết, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh./.

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.279.064
Truy cập hiện tại 222 khách