Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế
Ngày cập nhật 20/08/2018

Sáng 18/8, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã có buổi đi kiểm tra công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản các điểm di tích thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế trên địa bàn thành phố Huế và thị xã Hương Trà. Cùng đi kiểm tra có Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Phan Thanh Hải và lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà.

Trong buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đến hiện trường một số di tích ở Nội thành như: Bảo tàng cách mạng, Đền Xã Tắc, khu số 2 Đoàn Thị Điểm và 50 Nguyễn Chí Diễu, Văn Thánh, Võ Thánh, Hồ Quyền - Voi Ré và lăng Gia Long.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, hệ thống di sản, di tích của Huế là rất lớn, đây chính là tiềm năng cho phát triển du lịch; Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản các các ngành, địa phương, nhất là của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trong thời gian qua. Tuy nhiên về tổng thể, vẫn còn lúng túng giữa bảo tồn và phát triển, chưa có sự liên kết và gắn kết giữa các vùng di sản cũng như địa phương trong vùng để phát huy giá trị của di sản cho phát triển du lịch; nhiều vấn đề cần được giải quyết như: cơ chế đặc thù và chính sách cho di sản Huế; nguồn lực tài chính để bảo vệ và phát huy di sản; mô hình quản lý di sản Huế hiện nay. Nhất là về quy hoạch lại khu vực khoanh vùng bảo vệ di sản Huế; giải tỏa dân cư và quy hoạch lại dân cư ở khu vực Kinh thành Huế; công tác kiểm kê và bảo tồn, phát triển các di sản văn hóa phi vật thể của Huế. 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ cần phối hợp với các Bộ, ngành trong việc nghiên cứu về cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực nhằm giải quyết tốt những vấn đề nêu trên, đặc biệt là giải quyết bài toán giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cần phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc nghiên cứu về cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực nhằm giải quyết được vấn đề quản lý, bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế. Đối với các dự án đang vướng phải giải phóng mặt bằng, cần nghiên cứu để có phương án tối ưu, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm ổn định đời sống cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị  ngành Giao thông tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, mở rộng đường đến các di tích tạo điều kiện phát triển du lịch. Nghiên cứu cơ chế cho giao thông ở nội thành, có thể hạn chế phương tiện trên một số tuyến. Quan tâm đầu tư hệ thống giao thông tĩnh, nhất là bãi đỗ xe ở các di tích.  


 

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại Lăng Gia Long

 

 
www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.292.725
Truy cập hiện tại 397 khách