Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra một số dự án và công tác bảo vệ môi trường tại huyện Phú Vang
Ngày cập nhật 09/10/2018

Sáng ngày 6/10, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã có buổi kiểm tra một số dự án giao thông, tái định cư và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Phú Vang.

Tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường

Kiểm tra các dự án giao thông nông thôn và công tác bảo vệ môi trường tại xã Phú Dương (đây là xã có nhiều di tích lịch sử và văn hóa, đặc biệt là Nhà lưu niệm Bác Hồ), Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu lãnh đạo xã cần quan tâm vấn đề cảnh quan môi trường để thu hút khách du lịch về tham quan. Đoạn sông Phổ Lợi qua địa bàn rất đẹp, xã cần huy động các lực lượng ra quân dọn dẹp, nhất là trục vớt bèo lục bình nhằm vừa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp vừa đảm bảo các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở giao thông vận tải rà soát hệ thống cầu dân sinh bắc qua sông Phổ Lợi để có kế hoạch duy tu, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông của người dân.

Kiểm tra môi trường tại các sông Phổ Lợi và sông Dương Nổ (sông Phổ Lợi và sông Dương Nổ bắt đầu từ sông Hương, sau đó chảy qua xã Phú Thượng, Phú Dương rồi đổ về biển Thuận An). Hai con sông này không chỉ là nơi cung cấp nước cho hàng trăm hecta lúa và hoa màu trên địa bàn Phú Thượng, Phú Dương và một số xã lân cận của huyện Phú Vang mà còn tạo cảnh quan môi trường cho vùng nông thôn. Hiện nay con sông này đang bị ô nhiễm do rác thải từ chợ, các khu dân cư đổ ra và mật độ dày đặc bèo lục bình. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu huyện Phú Vang cần phối hợp với các sở, ngành liên quan để có giải pháp xử lý vấn đề này, đồng thời dành khoản kinh phí cho việc xử lý bèo lục bình. Chính quyền địa phương cần phải thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường để người dân tự giác thực hiện thu gom rác thải có hiệu quả; nhất là cần phải phát huy tinh thần xung kích của đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, vớt bèo lục bình, khơi thông dòng chảy để đảm bảo tiêu thoát nước, nhất là vào mùa mưa lụt.

Bèo lục bình phát triển dày đặc trên sông Phổ Lợi 

Ổn định cuộc sống cho người dân tái định cư

Kiểm tra dự án tái định cư dân vạn đò thành phố Huế tại khu tái định cư thôn Lại Tân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết, hiện tại có 7 đôi vợ chồng (có chung hộ khẩu với cha, mẹ tại khu tái định cư) dựng chòi tạm bợ trong khu tái định cư để ở. Lãnh đạo xã và Trưởng thôn Lại Tân đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và các cặp vợ chồng này đã chấp hành tháo dỡ, vào sống chung với gia đình, nhưng sau đó lại tiếp tục ra dựng chòi ở tạm do mâu thuẫn với gia đình. Đây là một khó khăn cho xã, trong việc đảm bảo an ninh trật tự và ổn định cuộc sống cho người dân.

Chủ tịch UBND huyện La Phúc Thành cho biết thêm, Chủ dự án khu tái định cư Lại Tân là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND thành phố Huế. Đến nay đơn vị này chưa bàn giao toàn bộ dự án cho UBND huyện Phú Vang nên khó khăn trong quá trình quản lý và xử lý các vụ việc phát sinh tại khu tái định cư này.

Sau khi trực tiếp nắm bắt tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong quá trình thực hiện, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc tái định cư cho người dân phải trải qua nhiều năm, từ đó phát sinh nhiều vấn đề trong việc ổn định cuộc sống của người dân, trong đó có việc tách hộ đã phát sinh việc lấn chiếm đất đai do người dân phải dựng nhà tạm bợ trên đất trong khu quy hoạch dân cư để sinh sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu chính quyền xã Phú mậu và huyện Phú Vang kiểm tra cụ thể các vấn đề và có giải pháp trước mắt để đảm bảo đời sống cho người dân. Nhất là, cần kiểm tra các vấn đề liên quan đến hộ khẩu, các giấy tờ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bố trí thêm các lô tái định cư cho người dân. Sau buổi kiểm tra này, UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với các sở, ngành và các bên liên quan để thống nhất hướng giải quyết đảm bảo cho người dân khu tái định cư có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

 
 
 
www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.292.725
Truy cập hiện tại 1.029 khách