Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội
Ngày cập nhật 20/10/2018

Sáng ngày 18/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung chủ trì hội nghị.

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trưng ương Đảng và Kế hoạch triển khai Quyết định số 401/QĐ-TTG ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị, tạo được sự đồng thuận và quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

Theo ông Trương Công Lân, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết, trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW tỷ lệ nợ quá hạn trên địa bàn là 0,28%, số xã có nợ quá hạn là 121 xã. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn giảm xuống còn 0,11%, giảm 0,17% và số xã có nợ quá hạn giảm xuống còn 51 xã, giảm 70 xã, đặc biệt có 01 đơn vị cấp huyện không có nợ quá hạn tín dụng chính sách là thị xã Hương Trà.

Sau hơn 03 năm triên khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, đến ngày 30/9/2018, ngân sách địa phương các cấp đã chuyển sang cho NHCSXH số tiền là 40.560 triệu đồng để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó ngân sách tỉnh chuyển sang là 22.000 triệu đồng, ngân sách cấp huyện chuyển sang là 18.560 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp một số tồn tại khó khăn như: Nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chi nhánh NHCSXH tỉnh tăng trưởng phụ thuộc vào  nguồn vốn bổ sung hàng năm của Trung ương là chính, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương còn khiêm tốn, trong khi đó nhu cầu vay vốn lớn nên chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Chất lượng tín dụng chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn chưa ổn định, nhiều HSSV ra trường chưa có việc làm, thu nhập thấp, gia đình còn khó khăn nên chưa có khả năng trả nợ ngân hàng. Đội ngũ cán bộ Hội đoàn thể, nhất là cán bộ Hội đoàn thể cấp xã ở một số địa phương thường xuyên có biến động và chưa thật sự năng động trong công tác quản lý, đôn đốc thu nợ vay. Công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý vốn vay chưa được thường xuyên, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào NHCSXH.

Tại hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đề nghị các địa phương tập trung tốt các chương trình cho vay theo chỉ định của Chính phủ phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020. NHCSXH phối hợp với chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể làm dịch vụ ủy thác đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân về đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tăng cường công tác kiểm tra sử dụng vốn vay tất cả các chương trình tín dụng chính sách, đảm bảo vốn vay sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn vay của các chương trình cho vay từ nguồn vốn cân đối của Trung ương và nguồn vốn ủy thác của địa phương, không để đọng vốn. Đề ra các biện pháp thích hợp để xử lý cương quyết các cá nhân chiếm dụng vốn, các hộ nợ quá hạn, đặc biệt là cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên để làm gương cho quân chúng nhân dân, nhằm góp phần cải thiện và làm trong sạch môi trường tín dụng chính sách.

 
 
 
www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.292.725
Truy cập hiện tại 736 khách