Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Cân đối nguồn lực cho các dự án cấp thiết phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Ngày cập nhật 06/12/2018

Sáng ngày 5/12, tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là cơ sở quan trọng để UBND tỉnh cân đối và sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách địa phương vào các mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, đến thời điểm hiện nay, danh mục các dự án đầu tư thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý có nhiều thay đổi so với kế hoạch đã được giao từ ban đầu. Qua rà soát, có một số dự án chưa thật sự cấp thiết cần được đầu tư, một số dự án cần được giãn tiến độ để tập trung vốn cho các dự án có nhu cầu cấp thiết, cần phải triển khai sớm. Bên cạnh đó, một số dự án quan trọng cấp bách phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch liên quan đến lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng và các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng... trong quá trình xây dựng kế hoạch chưa lường hết hoặc chưa phát sinh nên cần phải bổ sung để thực hiện.

Theo đó, có 29 dự án đề xuất điều chỉnh và cắt giảm nguồn lực thực hiện, khoảng gần 209 tỷ đồng (nguồn vốn cắt giảm này thuộc nguồn vốn ngân sách địa phương, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được giao) để chuyển bổ sung cho các dự án cấp thiết hơn. Nguồn vốn cắt giảm và điều chỉnh nêu trên được bổ sung nguồn lực cho 22 dự án có nhu cầu cấp thiết cần thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 đảm bảo mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo Luật đầu tư công, tổng nguồn vốn khoảng hơn 208 tỷ đồng.

UBND tỉnh cũng đề nghị sử dụng nguồn vốn dự phòng, vượt thu, quỹ phát triển đất, vốn sự nghiệp di tích, vốn ứng trước ngân sách tỉnh và huy động hợp pháp khác để thực hiện 27 dự án quan trọng liên quan phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thuộc các lĩnh vực như: Bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư mở rộng sân bay Phú Bài và Khu vực I  Kinh thành Huế; dự án Đô thị thông minh và các dự án giải phóng mặt bằng phục vụ kêu gọi đầu tư... với tổng tổng mức đầu tư dự kiến 4.837 tỷ đồng. Trong đó, dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích kinh thành Huế giai đoạn 1 là 2.735 tỷ đồng; dự kiến đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ là 1.880 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Theo kết quả giám sát của Ban kinh tế - ngân sách, sau 3 năm thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 của HĐND tỉnh, việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư công đã được các ngành, địa phương thực hiện chặt chẽ, công khai và minh bạch hơn từ phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án và cân đối nguồn lực, phân bổ vốn để triển khai thực hiện, góp phần hạn chế đầu tư dàn trải, giảm dần nợ đọng xây dựng cơ bản...Việc cắt giảm nguồn lực thực hiện 29 dự án với số vốn cắt giảm là 208,961 tỷ đồng là phù hợp, giúp cho UBND tỉnh cân đối nguồn lực cho các dự án cấp thiết phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thảo luận tại kỳ họp thứ 7, các đại biểu HĐND cho rằng, đây là lần đầu tiên xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn nên chưa lường hết được những khó khăn cũng như khả năng cân đối nguồn lực có so với kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, từ thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có một số dự án chưa thực sự cấp thiết cần giãn tiến độ để tập trung cho các dự án quan trọng, cấp bách. Vì vậy, việc xem xét, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho phù hợp với thực tiễn là rất cần thiết và đúng quy định theo Luật đầu tư công. Đặc biệt là, cần ưu tiên nguồn lực để thực hiện các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, khu nghĩa trang để mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài; giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế; các dự án giải phóng mặt bằng phục vụ kêu gọi đầu tư; dự án Đô thị thông minh…

www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.292.725
Truy cập hiện tại 3.237 khách