Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138 chính phủ và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia
Ngày cập nhật 23/01/2019

Chiều 21/1, tại Hà Nội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138 chính phủ và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cùng các Sở ngành liên quan tham dự hội nghị.

Báo cáo của Bộ Công an - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 của Chính phủ cho biết: Trong năm 2018 các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương đã quan tâm triển khai quyết liệt các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138/CP về phòng, chống tội phạm; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước.

Ban Chỉ đạo 138 các cấp đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo các cấp ban hành các chủ trương, chiến lược và kế hoạch chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống mua bán người, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm và trật tự xã hội.

Trong năm, ngành chức năng đã điều tra, khám phá 43.826 vụ phạm pháp hình sự, bắt, xử lý 87.769 đối tượng, đạt tỷ lệ 82,32% (cao hơn 1,9% so với năm 2017). Tập trung đánh mạnh, triệt phá các loại tội phạm có tổ chức, năm 2018 đã triệt phá 2.721 băng nhóm các loại. Bắt, vận động đầu thú và thanh loại 4.881 đối tượng truy nã. Giải quyết, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,22%.

Phát hiện 15.819 vụ phạm tội kinh tế; 378 vụ phạm tội về tham nhũng, chức vụ; 2.384 vụ buôn lậu; 97 vụ, việc phạm tội sử dụng công nghệ cao; 24.642 vụ vi phạm pháp luật về môi trường; 22.831 vụ, bắt giữ 33.874 đối tượng phạm tội về ma túy.

Công tác hợp tác quốc tế được tăng cường, nhất là hợp tác với lực lượng chức năng Trung Quốc, Campuchia, Lào, trong duy trì giao ban, trao đổi đoàn các cấp, thiết lập, duy trì đường dây “nóng” trao đổi thông tin tội phạm và phối hợp điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm, truy bắt tội phạm truy nã, giải cứu, hồi hương người bị hại...

Trong năm 2018, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ Trung ương đến cơ sở từng bước vào nề nếp, phát huy hiệu quả tích cực. Đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 202.980 vụ việc vi phạm (giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017), thu nộp ngân sách Nhà nước đạt 20.123 tỷ 508 triệu đồng (giảm 12% so với cùng kỳ 2017), khởi tố 1.979 vụ (tăng 21% so với cùng kỳ 2017), 2.339 đối tượng (tăng 10% so với cùng kỳ 2017).      

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Công an làm tốt nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP), thực hiện nghiêm các quy định về thông tin, báo cáo theo quy chế của BCĐ 138/CP.

Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan, thu thập, trao đổi thông tin, xác minh các chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm tham nhũng, buôn lậu, “lợi ích nhóm”, “doanh nghiệp sân sau”, tội phạm có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, tội phạm “tín dụng đen”.

Phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ án dư luận bức xúc, xã hội quan tâm. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập đoàn liên ngành kiểm tra một số địa phương để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, diễn biến phức tạp, đề xuất xử lý vi phạm.

Xử lý thông tin tố giác tội phạm của người dân theo đúng quy định, kịp thời xử lý những cán bộ có dấu hiệu bao che, bảo kê, làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm theo quy định.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các bộ, ngành tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu. thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ  tướng Chính phủ về tình hình an ninh trật tự.

Có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào vùng khó khăn, tạo công ăn việc làm và sinh kế để người dân không tham gia vận chuyển hàng hoá nhập lậu trái phép cho các đầu nậu.

Văn phòng Thường trực 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban. Tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập thông tin về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để tham mưu, đề xuất Trưởng ban có ý kiến chỉ đạo kịp thời.

 
 
 
 
 
www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.292.725
Truy cập hiện tại 590 khách