Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2019
Ngày cập nhật 28/01/2019

Chiều 24/01, Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tỉnh tổ chức buổi họp để đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể và hoạt động của Ban chỉ đạo năm 2018; bàn và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh chủ trì buổi họp.

Theo báo cáo của Liên minh hợp tác xã tỉnh (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo), trong năm 2018, có 21 HTX thành lập mới (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra) và có 01 HTX giải thể. Tính đến nay, toàn tỉnh có 259 hợp tác xã (HTX); trong đó, 182 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; 40 HTX lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xây dựng, điện, tài nguyên, môi trường; 23 HTX lĩnh vực giao thông vận tải; 07 quỹ tín dụng nhân dân và 07 HTX hoạt động trong các lĩnh vực khác. Về Tổ hợp tác, toàn tỉnh có 115 Tổ hợp tác, Liên đoàn, Nghiệp đoàn hỗ trợ nhau trong sản xuất.

Doanh thu bình quân của HTX đạt khoảng 2.380 triệu đồng, thu nhập bình quân một HTX đạt khoảng 90,4 triệu đồng và thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên trong HTX đạt khoảng 32 triệu đồng/năm. Nhìn chung, các HTX đã hoạt động theo Luật HTX năm 2012, tuy nhiên vẫn còn tồn tại và những hạn chế nhất định. Đó là, phạm vi, quy mô và nội dung hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ còn nhỏ lẻ, nguồn vốn kinh doanh còn gặp khó khăn; hoạt động liên doanh, liên kết chưa thật sự tích cực và hiệu quả; việc xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ còn nhiều lúng túng; phương thức hoạt động chậm được đổi mới, tốc độ tăng trưởng còn chậm, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể còn nhiều mặt hạn chế, việc triển khai các chủ trương và quan điểm chỉ đạo của tỉnh về đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể chưa thật sự rộng khắp, thiếu giải pháp và quyết liệt trong chỉ đạo cũng như trong tổ chức triển khai thực hiện, nhất là ở cấp cơ sở...

Toàn cảnh buổi họp

Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, các thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh đều cho rằng, năm 2019, bên cạnh việc tập trung triển khai đồng bộ các chính sách phát triển kinh tế tập thể đã được ban hành theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh thì cần phải thực hiện tốt việc huy động nguồn lực hỗ trợ cho phát triển các HTX, nhất là đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

Các thành viên cũng thống nhất năm 2019, cần tập trung chỉ đạo để phấn đấu doanh thu bình quân của HTX tăng từ 7 -10% và thu nhập bình quân của người lao động trong HTX, Tổ hợp tác tăng gấp 1,2 lần so với năm 2018; thành lập mới từ 25-30 HTX (trong đó 18-20 HTX nông, lâm nghiệp); xây dựng 01 mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị và 01 mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao tại các huyện, thị xã và thành phố Huế...

Kết luận tại buổi họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện việc rà soát thường xuyên hoạt động của HTX để có các giải pháp chỉ đạo cũng như phối hợp trong triển khai thực hiện giữa các cấp, ngành và ngay trong các HTX; các ngành cần phát huy vai trò của mình để hỗ trợ tích cực cho HTX trong ngành và lĩnh vực quản lý phát triển. Các địa phương cần kiện toàn lại Ban chỉ đạo để có sự phân công nhiệm vụ trong tổ chức triển khai và đôn đốc thực hiện kịp thời nhằm tạo động lực cho các HTX hoạt động và phát triển phù hợp với điều kiện của địa bàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, việc phát triển HTX không chạy theo thành tích, theo "phong trào" mà phải thực chất và tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và khả năng phát triển bền vững; chú trọng thành lập các HTX lâm nghiệp bền vững, trong năm 2019 phải thành lập được 16 HTX lâm nghiệp bền vững.

 
 
www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.292.725
Truy cập hiện tại 211 khách