Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hội thảo thúc đẩy chuỗi giá trị cho các sản phẩm từ bảo tồn
Ngày cập nhật 25/03/2019

Sáng ngày 21/03, Hội thảo thúc đẩy chuỗi giá trị cho các sản phẩm từ bảo tồn đã diễn ra tại thành phố Huế với sự tham dự của 70 đại biểu đến từ 20 tỉnh/ thành phố và các cơ quan, đơn vị: Văn phòng Nông thôn mới Quốc gia, Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Môi trường; Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện khoa học Lâm nghiệp...

Thúc đẩy chuỗi giá trị cho sản phẩm từ bảo tồn là một giải pháp góp phần đạt được một số mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) như SGD1 (nghèo đói), SDG8 (tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững) và SDG15 (sử dụng bền vững tài nguyên trên mặt đất và ngăn chặn mất đa dạng sinh học). Hơn nữa, hành động này sẽ thúc đẩy lan tỏa chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai trên phạm vi toàn quốc để tạo ra bước đột phá trong thực tiễn sản xuất sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, có lợi thế vùng miền, qua đó tạo động lực xây dựng nông thôn mới bền vững.

Nhờ việc tuân thủ tiêu chuẩn sản xuất bền vững, sản phẩm từ bảo tồn ngày càng có chất lượng với quy trình sản xuất chung có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên liên quan đã giải quyết bài toán thị trường hiệu quả. Từ đó, có thể nhận thấy chuỗi giá trị bền vững không chỉ có ý nghĩa sinh kế, cải thiện thu nhập, nâng cao sức cạnh tranh cho người dân và doanh nghiệp mà còn đặc biệt đóng góp lớn vào công tác bảo tồn khi người dân giảm được áp lực phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên.

Diễn ra trong vòng 01 ngày, các đại biểu tham dự sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh 03 chủ đề: (I) Trao đổi của các chuyên gia phát triển cộng đồng về vấn đề: Liên kết kinh tế tập thể HTX nhằm hình thành và phát triển các HTX có mô hình tổ chức, một số “quy luật”, phát triển nhân lực. (II) Lấy ý kiến của các chuyên gia thị trường về vấn đề phát triển sản phẩm, phát triển kênh thị trường (HTX tự làm và liên kết với doanh nghiệp), sản phẩm OCOP và du lịch, vai trò của Nhà nông – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp – nhà nước. (III) Trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong huy động nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân và các tổ chức xã hội.

Tại hội thảo còn có 20 gian hàng trưng bày tại triển lãm nhằm giới thiệu và tạo cơ hội liên kết hợp tác 10 mô hình sản phẩm đã được xây dựng chuỗi giá trị thành công theo các tiêu chuẩn như: VietGap, Global Gap, organic đối với sản phẩm nông nghiệp… Tiêu biểu, có các sản phẩm từ công tác bảo tồn như: thuốc người Dao, tinh dầu, cây bon bo, cây hương bài, thiên niên kiện, lúa Ra Dư trồng trên đất trồng Keo tràm, Trà hoa vàng…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (bên trái ngoài cùng) tham quan các gian hàng trưng bày.

 

 
 
 
 
 
www.thuathienhue.gov.vn
 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.292.725
Truy cập hiện tại 8.840 khách