Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Ngày cập nhật 19/09/2023
(CTTĐT) - Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) và triển khai Chính phủ điện tử. Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường, thúc đẩy khai thác, sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, cung cấp dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT

Vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18 về Quy định mức thu lệ phí khi thực hiện TTHC thông qua DVCTT trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2023, đây được xem là giải pháp thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT.

Theo đó, giảm 40% lệ phí TTHC cho các tổ chức, cá nhân khi sử dụng DVCTT, các loại phí được giảm bao gồm: Phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; phí cấp phép xây dựng; phí đăng ký kinh doanh; phí hộ tịch, phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Thừa Thiên Huế.

Theo ông Phạm Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, Nghị quyết số 18 của HĐND tỉnh được ban hành là cú hích nhằm động viên, khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng DVCTT, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Nhằm giúp cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công, thủ tục hành chính được nhanh hơn, thuận tiện hơn, sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia và Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam cùng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số số tổ chức Chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân.

Việc cấp chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân và triển khai ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng Hue-S giúp đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch dịch vụ công trực tuyến cũng như các giao dịch khác giữa người dân, doanh nghiệp, từ đó sớm hoàn thiện các điều kiện hình thành công dân số trên địa bàn tỉnh nhà.

Sau khi được cấp chữ ký số, người dân có thể sử dụng để đăng ký dịch vụ công trực tuyến mà không cần mang theo giấy tờ in sẵn đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công. Người dân chỉ cần ngồi tại nhà hay bất cứ đâu, điền các thông tin theo mẫu có sẵn trên dịch vụ công của Hue-S và thực hiện ký số thì sẽ được cơ quan nhà nước chấp nhận.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà hỗ trợ người dân

Hiện nay, toàn tỉnh có 2.040 TTHC; trong đó có 863 DVC trực tuyến một phần và 1.190 DVC trực tuyến toàn trình; đã giải quyết 186.974 hồ sơ trong đó có 36,7% hồ sơ phát sinh trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2023. Tỷ lệ TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến là 100% trên tổng số 654 thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.

Đến nay, 100% cơ quan nhà nước sử dụng hệ thống phần mềm dùng chung tích hợp từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã được liên thông với Trục liên thông văn bản Quốc gia theo mô hình 04 cấp; 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã áp dụng chữ ký số trong trong văn bản điện tử.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, so với việc thực hiện dịch vụ hành chính công truyền thống, việc triển khai DVCTT mang đến nhiều tiện ích cho tổ chức, cá nhân. Sử dụng DVCTT nhằm tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Để tăng tỷ lệ sử dụng DVCTT, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao chỉ tiêu 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp. Mục tiêu đến hết năm 2023, tỷ lệ hồ sơ TTHC được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa đạt 50%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, để đạt được các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho tổ công nghệ số cộng đồng, trong đó thành viên tổ công nghệ số đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân tự sử dụng DVCTT để đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết cách sử dụng tài khoản VNeID, đăng nhập và sử dụng DVCTT trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, cộng đồng dân cư, tổ dân phố, hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân cũng cần phải chủ động, tích cực nâng cao các kỹ năng ứng dụng công nghệ số, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đặc biệt cần nâng cao sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thiết yếu như thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền mạng.

thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.326.051
Truy cập hiện tại 1.043 khách