Từ tháng 8/2018, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông nay là Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế đã thí điểm triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực: trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường; hạ tầng giao thông; hạ tầng đô thị; an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ du lịch... cũng như các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây là một kênh “cảm biến xã hội” thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân.
Nếu như trước đây người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống vì không biết phải gửi đến ai, bằng cách nào, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần gửi đến Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh (ĐTTM) bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua các kênh thông tin: Cổng thông tin tương tác (có địa chỉ: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn), trang facebook đô thị thông minh, zalo, thư điện tử, tổng đài… Đặc biệt, thông qua ứng dụng di dộng dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế (HUE-S) hỗ trợ cho cả phiên bản Android và IOS, ngườidân có thể gửi các phản ánh về Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM kèm theo hình ảnh chụp và quay phim tại hiện trường. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Toàn bộ công tác xử lý phản ánh đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan.
Các phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức được thực hiện thông qua một trong các hình thức sau:
Cổng thông tin tương tác: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn
Ứng dụng di động: Hue-S (dịch vụ ĐTTM Thừa Thiên Huế);
Tổng đài: 081575.1575
Trang facebook ĐTTM: https://facebook.com/hueIOC;
Zalo: 0941260505
Thư điện tử: dttm@thuathienhue.gov.vn
Ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Với hệ thống này người dân dễ dàng truy cập từ thiết bị di động được kết nối internet để gởi, cũng như có thể theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình. Thông tin về phản ánh, nội dung, địa điểm cũng như hình ảnh sẽ được gởi đồng thời, từ đó giúp cho các cơ quan Nhà nước sẽ có những phân tích và phương hướng xử lý các phản ánh một cách kịp thời và chính xác hơn. Bên cạnh đó, các thông tin tương tác của người dân đều được công khai trên môi trường mạng, đem lại một số lợi ích nhất định. Về khía cạnh người dân, sẽ tăng niềm tin và sự chủ động của mình khi tương tác với cơ quan Nhà nước. Nhà nước có công cụ theo dõi giám sát một cách tập trung, từ đó giám sát và quy trách nhiệm rõ ràng cho các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận xử lý thông tin tương tác của người dân. Đáng chú ý, khi mở rộng việc cung cấp các dịch vụ đô thị thông minh sau này trên các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Du lịch…, thông qua việc đánh giá chất lượng dịch vụ, thông tin chất lượng dịch vụ sẽ được xếp hạng công khai để người dân có cơ sở lựa chọn dịch vụ tốt cho mình, từ đó các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ nhìn thấy được chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp và có phương án đổi mới nâng cao chất lượng.
Theo Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh cho biết, qua hơn nửa năm triển khai, Quy trình phối hợp và xử lý phản ánh đã triển khai thí điểm hoàn thiện. Đến nay đã có 65 đơn vị tham gia vào xử lý phản ánh (100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 7/9 UBND cấp huyện (trừ huyện Nam Đông, A Lưới); 27 UBND phường thuộc thành phố Huế; Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh; Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế; Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế; Cục quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế; 07 doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích). Đã tiếp nhận 206 phản ánh, kiến nghị từ công dân/ tổ chứ trong đó 116 phản ánh kiến nghị đã được xử lý và có kết quả cụ thể từ các cơ quan chuyên môn.
Anh Ngô Tá Bá Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Cầu - Huế chia sẻ: “Là một công dân của tỉnh nhà, tôi rất phấn khởi khi Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” trong thời gian vừa qua. Bằng cách tải Ứng dụng HUE-S trên điện thoại thông minh hoặc truy cập vào Cổng thông tin tương tác tỉnh Thừa Thiên Huếhttps://tuongtac.thuathienhue.gov.vn hay gọi trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng,… người dân chúng tôi có thể dễ dàng để phản ánh những bức xúc, những vấn đề cảm thấy “chướng tai, gai mắt” mà thường phải chứng kiến hằng ngày trên địa bàn tỉnh nhà đến với cơ quan chức năng của Nhà nước; đồng thời chúng tôi cũng có thể theo dõi kết quả xử lý những phản ánh, kiến nghị của mình một cách công khai minh bạch. Tuy nhiên tôi cũng mong rằng, ngoài việc Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân được nhanh chóng, kịp thời rồi, thì việc chỉ đạo xử lý của Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan cũng cần phải được thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ và kịp thời hơn nhằm tạo sự tin tưởng đối với người dân sau khi đã phản ánh. Qua đó giúp sớm trả lại cảnh quan, môi trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng sạch, đẹp, giúp bộ mặt đô thị và khu vực nông thôn ngày càng khang trang và chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” như mong muốn của tất cả nhân dân Huế chúng ta.
Còn chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc trú tại phường Thuận Thành thì hồ hởi nói: “Thời gian qua, Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đột phá trong điều hành nhằm xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, hiện đại, cũng như đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện hơn đối với người dân; đặt biệt là đã cho ra đời Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM để người dân có thể “phản ánh hiện trường” những vấn đề còn bất cập trên địa bàn. Tôi kính mong các cấp, các ngành có nhiều cố gắng khắc phục và hoàn thiện những vấn đề còn hạn chế, tồn tại mà người dân đã phản ánh; bên cạnh đó, những bức xúc của người dân cần được xử lý một cách kịp thời, qua đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận và hưởng ứng cao từ người dân. Đồng thời, tôi cũng mong Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM sẽ duy trì hoạt động một cách hiệu quả để chính quyền và người dân có thể dễ dàng tương tác, cùng góp phần đưa tỉnh nhà trở thành nơi thanh bình, xanh, sạch, đẹp và đáng sống.”
Nhiều Phản ánh, kiến nghị của người dân gửi đến Cổng thông tin tương tác
Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm, năm 2019 tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ mở rộng tiếp nhận phản ánh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Việc triển khai thành công giải pháp “phản ánh hiện trường” là cơ sở để triển khai có hiệu quả các dịch vụ đô thị thông minh khác trong thời gian tới. Qua đó đảm bảo hoàn thành mục tiêu Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, hướng tới xây dựng một chính quyền phục vụ xã hội tốt nhất.