Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong Quý II năm 2024.
Ngày cập nhật 25/06/2024
Hình ảnh minh hoạ

Thực hiện Công văn số 5685/UBND-KSTT ngày 04/6/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2024; Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Đánh giá tác động quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật:

- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo: Không.

- Số lượng TTHC được ban hành trong kỳ báo cáo đã được đánh giá tác động: Không.

2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL:

- Tổng số TTHC và tổng số văn bản QPPL trong kỳ báo cáo: 0 TTHC và 0 văn bản QPPL do HĐND tỉnh ban hành.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

3. Về công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC:

- Tổng số Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC đã được ban hành trong kỳ báo cáo: 01 quyết định /01 TTHC (công bố chuẩn hóa).

- Tổng số văn bản QPPL có quy định TTHC được công bố: 0 văn bản.

- Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 128 TTHC/128 TTHC; trong đó số TTHC được công khai: 128 TTHC.

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của bộ, cơ quan tính đến thời điểm báo cáo: 128 TTHC; trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của  cơ quan:  67 TTHC.

- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 128 TTHC; trong đó: Số TTHC do Trung ương quy định: 116 TTHC; số TTHC do địa phương quy định: 12 TTHC.

4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC:

- Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch trong năm 2024:

+ 02 TTHC (Cam kết hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ và Cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã).

+ 02 nhóm lĩnh vực đầu tư xây dựng và không xây dựng.

Đã tham mưu UBND tỉnh về đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ năm 2024.

- Trong quý II/2024, phương án đơn giản hóa cụ thể: Số TTHC giữ nguyên: 0 TTHC; Số TTHC bãi bỏ: 0 TTHC; Số TTHC sửa đổi, bổ sung: 01 TTHC; Số TTHC thay thế: 0 TTHC; Số TTHC liên thông: 0 TTHC; Số TTHC có giải pháp để thực hiện trên môi trường điện tử: 0 TTHC.

- Số tiền tiết kiệm được: 0 đồng

- Tỷ lệ chi phí tiết kiệm được: 0 đồng.

- Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa : 0.

5. Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC:

- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó:

+ Số tiếp nhận mới trong kỳ: Không.

+ Số từ kỳ trước chuyển qua: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: Không

- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: Không; trong đó:

+ Số đã được đăng tải công khai: Không.

+ Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: Không.

- Trong Quý II năm 2024, Sở không có tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức liên quan đến kiến nghị TTHC. Chủ yếu là hỏi đáp trên chuyên mục Tiếp nhận ý kiến của Trang Thông tin Điện tử của Sở … Sở đã trả lời cho cá nhân, tổ chức qua chuyên mục Tiếp nhận ý kiến.

- Thường xuyên duy trì việc công khai địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử của Sở tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Trang Thông tin Điện tử của Sở và màn hình trình chiếu trụ sở cơ quan.

6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC: (Từ ngày 15/03/2024-14/6/2024)

- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó:

+ Số mới tiếp nhận trong kỳ: 1.766 hồ sơ (trực tuyến: 1.581 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 98 hồ sơ).

+ Số từ kỳ trước chuyển qua: 88 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 1.577 hồ sơ: trong đó:

+ Giải quyết trước hạn: 130 hồ sơ

+ Giải quyết đúng hạn: 1426 hồ sơ.

+ Giải quyết quá hạn: 21 hồ sơ.

- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 189 hồ sơ; trong đó:

+ Trong hạn: 172 hồ sơ.

+ Quá hạn: 17 hồ sơ.

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

- Toàn bộ danh mục TTHC được UBND tỉnh phê duyệt đã được niêm yết công khai trên Trang Thông tin Điện tử của Sở, Trang TTHC của tỉnh và xây dựng quy trình điện tử và đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Toàn bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tiếp nhận và hoàn trả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh. Không có TTHC tiếp nhận tại trụ sở cơ quan.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai 100% TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tất cả các lĩnh vực. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Sở luôn đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTH

8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:

- Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh - Văn phòng UBND tỉnh tiến hành rà soát, đồng bộ dữ liệu TTHC quốc gia.

- Các hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều được số hóa trên Cổng Dịch vụ công của Tỉnh (đối với các lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp; hợp tác xã (liên hiệp HTX) thì số hóa trên Cổng Thông tin Quốc gia về Đăng ký Kinh doanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

- Đã tích hợp toàn bộ các danh mục TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia

9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC

- Thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan về công tác kiểm soát TTHC, CCHC và các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm soát TTHC của UBND tỉnh, của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan cũng như các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết công việc nhận thức đúng về CCHC và hỗ trợ thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC một cách hiệu quả.

- Tuyên truyền các quyết định, quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Trang Thông tin Điện tử của Sở.

- Tuyên truyền được triển khai chủ yếu thông qua bản tin nội bộ, đưa tin trên Trang Thông tin điện tử, Hội nghị giao ban hàng tháng cơ quan, Họp đột xuất cơ quan...

- Tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội, Trang Thông tin điện tử của Sở, thông qua Zalo, Fanpage của Sở để hiệu quả truyền thông lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.

10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: Đã có văn bản giao cho các Phòng chuyên môn nghiên cứu, đề xuất sáng kiến trong công tác CCHC của Sở, dự kiến Hội đồng thông qua vào đầu Quý IV/2024.

11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

Theo Kế hoạch của Sở trong năm 2024 sẽ kiểm tra 03 phòng chuyên môn, đã kiểm tra 01 phòng chuyên môn thuộc Sở. Nội dung kiểm tra việc triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, tập trung vào những nhiệm vụ đã được xác định trong Kế hoạch công tác của cơ quan, trong đó có một số nội dung chủ yếu sau:

- Kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; việc triển khai thực hiện các nội dung CCHC tại Kế hoạch CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024 của cơ quan; Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 21/12/2023 và các quyết định, văn bản khác của UBND tỉnh về CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

- Công tác cải cách thể chế: Công tác xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật; công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL.

 - Kiểm tra tình hình triển khai đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; trách nhiệm và đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức và người lao động.

- Việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

- Công khai xin lỗi công dân và tổ chức: Theo Quyết định số 3461/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Ban hành quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của công chức, viên chức trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh;

12. Nội dung khác

- Công tác kiểm soát TTHC là công việc thường xuyên của cơ quan, do đó, lãnh đạo Sở đã có sự phân công, phân công cụ thể cho các Phòng chuyên môn, cử công chức làm đầu mối theo dõi thực hiện công tác kiểm soát TTHC, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kiểm soát TTHC.

- Ban hành các Kế hoạch như: Cải cách hành chính; Kiểm soát, kiểm tra, tuyên truyền, rà soát, ... để theo dõi triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Cử công chức tham gia các khóa tập huấn hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ liên quan do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức (nếu có) và dự hội nghị về công tác CCHC của tỉnh.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong quý II năm 2024, Sở đã ban hành kịp thời, đúng thời gian quy định của tỉnh như các Kế hoạch: Cải cách hành chính; Kiểm soát; Kiểm tra; Tuyên truyền; Rà soát và kế hoạch nâng hạn...

Tăng cường công tác kiểm soát TTHC, đẩy mạnh công tác CCHC, kiểm tra CCHC, ứng dụng CNTT, tập trung triển khai và tổ chức thực hiện tốt trong việc tiếp nhận và trả kết quả, kiện toàn bộ phận tiếp nhận, trả kết quả trong tháng 01/2024; đôn đốc rà soát toàn bộ hồ sơ 1 cửa của Sở (nếu có) chậm trễ, điều chỉnh các quy trình điện tử xử lý hồ sơ 1 cửa, 1 cửa liên thông… Thường xuyên đôn đốc các phòng chuyên môn về việc giải quyết hồ sơ 1 cửa; nếu chậm xử lý hồ sơ phải có công văn phiếu xin lỗi để Chủ đầu tư và gia hạn xử lý.

Cử công chức theo dõi, nắm tình hình giải quyết công việc, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả công việc phục vụ ngày một tốt hơn. Số lượng hồ sơ tiếp nhận 1 cửa trong Quý II/2024 nhiều hơn số lượng hồ sơ tiếp nhận trong Quý I/2024 và cùng kỳ Quý II/2023, việc giải quyết hồ sơ một cửa để chậm trễ ít hơn so với Quý I/2024.

Việc tiếp nhận và trả kết quả cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đúng thời gian quy định, hạn chế việc đi lại của cá nhân, tổ chức. Công tác tiếp nhận và trả hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã đi vào hoạt động có hiệu quả, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên, tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Trong quý II/2024, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên công tác giải quyết TTHC vẫn còn một số khó khăn, tồn tại sau:

- Một số hồ sơ giải quyết chưa được thực hiện theo đúng thời gian quy định, một số TTHC phụ thuộc vào thời gian giải quyết của các cơ quan, hồ sơ có tính chất phức tạp, lấy ý kiến, tổ chức họp với một số cơ quan ban ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh hoặc hồ sơ đã liên thông với UBND tỉnh nhưng phải chờ ý kiến lãnh đạo tỉnh, lấy ý kiến các thành viên của UBND tỉnh. Vì vậy, thời gian trả hồ sơ chậm so với quy định đã ghi trong phiếu biên nhận hồ sơ, làm ảnh hưởng đến hiệu quả trong việc giải quyết các TTHC cho cơ quan, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đã có Công văn phiếu xin lỗi gửi Chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân và gia hạn thời gian xử lý hồ sơ.

- Công chức, viên chức cơ quan hành chính nhà nước khi đăng ký, cập nhật danh mục TTHC đối với hồ sơ 1 cửa trực tuyến chưa đúng lĩnh vực, nhiều khi hồ sơ TTHC này thì nhập TTHC kia, thành phần chưa đầy đủ, việc nhúng file điện tử thiếu, sai thành phần hồ sơ (thậm chí hồ sơ chưa có chữ ký số)....

- Một số cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước đăng ký, cập nhật, nộp trực tuyến hồ sơ 1 cửa chưa đúng lĩnh vực, chưa đúng TTHC, nhiều khi hồ sơ TTHC này thì nhập TTHC kia, thành phần hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ, việc nhúng file điện tử thiếu, sai thành phần hồ sơ (thậm chí hồ sơ vẫn chưa có chữ ký số)....

Một số nguyên nhân chính sau:

+ Hồ sơ TTHC đã liên thông gửi lên UBND tỉnh theo thời gian quy định nhưng vẫn chưa được giải quyết phải chờ ý kiến của Lãnh đạo tỉnh, hoặc lấy ý kiến các thành viên của UBND tỉnh.

+ Do hồ sơ có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, cần phải tổ chức họp liên ngành để có ý kiến thống nhất hoặc có văn bản lấy ý kiến thẩm định gửi các ngành có liên quan đến lĩnh vực hồ sơ TTHC đó nên xảy ra tình trạng chậm. Nếu có hồ sơ TTHC bị chậm trễ, Sở cũng đã có văn bản xin gia hạn trên hệ thống và gửi về đơn vị chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhà đầu tư…

+ Phần mềm liên thông với các ngành vẫn chưa hoàn thiện, hồ sơ được gia hạn tại các Sở thẩm định chuyên ngành nhưng thời hạn ở Sở KHĐT vẫn không gia hạn theo. Phần mềm thường hay xảy ra lỗi, sự cố, chạy chậm…, việc thống kê các hồ sơ theo định kỳ thời gian, theo phòng chuyên môn giải quyết chưa thực hiện được.

+ Đường truyền mạng WAN chạy chậm, nhiều khi cập nhật file điện tử có dung lượng lớn của các thành phần hồ sơ bị lỗi không gửi được. Một số TTHC khi tiếp nhận không có thành phần kèm theo và các biểu mẫu trên phần mềm dịch vụ công (đã có kiến nghị đề xuất nhiều lần).

 

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO

- Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách hành chính ở cơ quan theo nhiệm vụ đã được phân công; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất về cải cách hành chính đảm bảo về thời gian và chất lượng nội dung báo cáo.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ.

- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt trên Trang Thông tin điện tử của Sở về các hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào công tác cải cách TTHC nói chung và kiểm soát, rà soát TTHC nói riêng.

- Duy trì triển khai thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền theo quy định, đảm bảo đúng thủ tục, quy trình và thời gian. Rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo kế hoạch.

- Tiếp tục rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL theo chức năng nhiệm vụ được giao, phát hiện những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp thời tham mưu UBND tỉnh đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật. 

- Tiếp tục thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

- Chỉ đạo các Phòng chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ TTHC theo đúng thời gian quy định. Nếu chậm trễ có văn bản xin gia hạn, xin lỗi gửi các chủ đầu tư, cá nhân, tổ chức.

- Duy trì và áp dụng tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; xây dựng quy trình ISO điện tử.

- Đảm bảo tất cả TTHC phải được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch và chính xác.

- Tiến hành kiểm tra, giám sát theo kế hoạch về công tác kiểm soát TTHC, công tác giải quyết hồ sơ 1 cửa của các Phòng chuyên môn để có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện chương trình công tác của Sở.

 

IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT:

- Tổ chức họp giao ban cho cán bộ làm đầu mối về công tác kiểm soát thủ tục hành chính của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, đồng thời để cán bộ làm đầu mối có điều kiện trao đổi những khó khăn vướng mắc, đề xuất trong quá trình triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC.

- Đề nghị nâng cấp Phần mềm dịch vụ công của tỉnh và đường truyền hiện nay chạy quá chậm, việc tiếp nhận 01 hồ sơ có khi mất rất nhiều thời gian mới nhận được.

 

Trên đây là báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2024 gửi Văn phòng UBND tỉnh biết, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:                                                                                             KT.GIÁM ĐỐC

- VP UBND tỉnh;                                                                               PHÓ GIÁM ĐỐC

- Các Sở: Nội vụ, TTTT;

- Lãnh đạo Sở;

- Các Phòng chuyên môn/Trung tâm (tin nội bộ);

- Lưu VT, VP.

 

 

                                                                                            Phan Quốc Sơn

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.292.725
Truy cập hiện tại 2.602 khách