Tìm kiếm

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Tiếp nhận ý kiến
Hỏi:
Cho tôi hỏi?
Công ty tôi ko có đăng ký ngành nghề kinh doanh chứng khoán nhưng bây giờ muốn mua chứng khoán tại doanh nghiệp khác thì có điều kiện gì, có cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh không?
Người gửi: NGUYEN VAN TUYEN - 43/11/69 LÊ NGÔ CÁT, TP HUẾ (Ngày gửi: 25/10/2022)
Đáp:

Về vấn đề này, Sở KHĐT xin trả lời như sau:

Về việc mua chứng khoán của doanh nghiệp khác:
- Theo Khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 thì “1. Chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây: a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ; b) Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký; c) Chứng khoán phái sinh; d) Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.”.
- Theo Khoản 7, 15 và 16 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 thì “7. Quyền mua cổ phần là loại chứng khoán do công ty cổ phần phát hành nhằm mang lại cho cổ đông hiện hữu quyền được mua cổ phần mới theo điều kiện đã được xác định.”; “15. Đầu tư chứng khoán là việc mua, bán, nắm giữ chứng khoán của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.” và “16. Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán.”.
- Theo Điều 5 Luật Chứng khoán 2019, thị trường chứng khoán được Nhà nước tổ chức hoạt động theo nguyên tắc: “1. Tôn trọng quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán; quyền tự do giao dịch, đầu tư, kinh doanh và cung cấp dịch vụ về chứng khoán của tổ chức, cá nhân.; 2. Công bằng, công khai, minh bạch.; 3. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.; 4. Tự chịu trách nhiệm về rủi ro.”.
- Theo Khoản 2 Điều 127 Luật Doanh nghiệp 2020 thì “2. Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng hợp đồng hoặc giao dịch bên thị trường chứng khoán. Trường hợp chuyển nhượng bằng hợp đồng thì giấy tờ chuyển nhượng phải được bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng hoặc người đại diện theo ủy quyền của họ ký. Trường hợp giao dịch bên thị trường chứng khoán thì trình tự, thủ tục chuyển nhượng được thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán.”.
Như vậy, việc mua chứng khoán tại doanh nghiệp khác là quyền hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia thị trường; và hoạt động theo các quy định của Luật Chứng khoán 2019.
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 13.286.613
Truy cập hiện tại 453 khách